TRƯỜNG THCS VĂN GIANG THAM GIA HOẠT ĐỘNG TRƯNG BÀY
SẢN PHẨM STEM CẤP HUYỆN NĂM HỌC: 2023 – 2024.
Trường THCS Văn Giang nghiêm túc thực hiện Hướng dẫn số 431/HD-PGDĐT ngày 12 tháng 9 năm 2023 của Phòng GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học cơ sở năm học 2023 - 2024: Tiếp tục triển khai giáo dục STEM trong trường trung học theo hướng dẫn tại Công văn số 1204/SGDĐT-GDTrH ngày 01/9/2020 của Sở GD&ĐT về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM trong trưởng trung học từ năm học 2020 - 2021. Chuyên môn của nhà trường đã tăng cường công tác tập huấn hướng dẫn khích lệ tất cả giáo viêntrong nhà trường cùng thực hiện triển khai các bài học STEM, góp phần thực hiện mục tiêu của Chương trình GDPT 2018. Mỗi một môn học trong năm học thực hiện ít nhất 01 bài học STEM, 01 hoạt động trải nghiệm STEM và đã lựa chọn ra được 01 dự án thi KHKT cấp huyện.
Trong năm học nhà trường đã lựa chọn được một 01 sản phẩm STEM trong số các sản phẩm qua các bài học STEM của học sinh môn Toán và môn Trải nghiệm hướng nghiệp. Sản phẩm STEM của học sinh thực hiện trên cơ sở vận dụng các kiến thức liên môn thông qua các bài học STEM với sự hướng dẫn, hỗ trợ của giáo viên bộ môn Toán và môn trải nghiệm hướng nghiệp.
Sản phẩm tham dự trưng bày: Có 2 nhóm sản phẩm
+ Nhóm 1: Sản phẩm từ vật liệu tái chế (Tên sản phẩm: Công viên mơ ước)
+ Nhóm 2: Sản phẩm handmade (Thiệp tri ân, tranh vẽ( Sự cân đối của tự nhiên), chuông gió, hoa tặng cô, lồng đèn trang trí...)
Nhóm học sinh tham gia làm sản phẩm:
Nhóm 1
Chử Uyển Nhi, Phạm Nguyễn Minh Thư, Nguyễn Thị Nhật Minh (Lớp 8A)
Nhóm 2
Nguyễn Bảo Ngọc, Nguyễn Thị Bảo Yến, Nguyễn Thanh Thảo (Lớp 6A)
Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Thị Trung – Tổ KHTN
- Ý TƯỞNG
* Sản phẩm : CÔNG VIÊN MƠ ƯỚC
Theo ước tính và số liệu thống kê chưa đầy đủ của Bộ Tài nguyên và Môi trường, rác thải nhựa chiếm tỷ trọng khoảng 5 - 10% trong rác thải sinh hoạt. Ở Việt Nam, tính trung bình mỗi năm thải ra khoảng 1,8 triệu tấn rác nhựa. Rác thải nhựa thường tồn tại dưới các dạng vật thể như: ống hút, vỏ chai, túi nilon... là các vật dụng được tổng hợp từ chất hóa học hữu cơ (như nhựa PE). Hiện tượng ô nhiễm trắng gây ra bởi rác thải nhựa bắt nguồn từ việc xả rác nhựa ra môi trường của con người. Rác thải nhựa không được xử lý đúng cách sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến không khí và môi trường nước: Khi đốt, rác thải nhựa sẽ sinh ra chất độc đi-ô-xin, furan gây ô nhiễm không khí, gây ngộ độc, ảnh hưởng đến tuyến nội tiết, làm giảm khả năng miễn dịch, gây ung thư,…
Đứng trước hiện thực về sự phát triển và việc chưa có ý thức về bảo vệ môi trường của một số bạn học sinh, chúng em muốn góp một phần nhỏ bé của mình vào việc tái chế sử dụng lại các vật dụng từ nhựa đã qua sử dụng (Đặc biệt là ống hút nhựa được dùng để uống nước giải khát vào mùa hè) để tạo ra sản phẩm trưng bày thể hiện cho ước mơ nhỏ bé của mình.
Với các bạn nhỏ sinh sống và học tập tại vùng nông thôn như chúng em thì luôn có một mơ ước muốn được chơi tại các khu vui chơi với nhiều trò chơi hấp dẫn như đu quay, cầu trượt, thú nhún, xích đu, bập bênh,…và còn được ăn các món ăn yêu thích nữa. Khu vui chơi sẽ là nơi lý tưởng để chúng em giải tỏa căng thẳng và mệt mỏi sau một tuần học tập vất vả.
* SẢN PHẨM HANDMADE
Xuất phát từ mơ ước, từ tình cảm mà chúng em muốn dành tặng cho những người thân yêu của mình trong các ngày lễ như 8/3, 20/10, ngày tết.... Các sản phẩm tự tay mình làm ra sẽ là món quà ý nghĩa và đáng nhớ nhất để trao tặng. Vì thế khi được học về tính đối xứng của hình phẳng trong tự nhiên chúng em đã quan sát và rất hào hứng để tạo ra các sản phẩm có tính đối xứng này. Với tính chất đối xứng tạo nên sự hài hòa, cân đối đẹp mắt chúng em có thể thỏa sức sáng tạo với những đồ vật mà mình yêu thích như: Vẽ, cắt dán.
Vì vậy chúng em đã mạnh dạn đem đến hội thi “ Các sản phẩm handmade” và sản phẩm “Công viên mơ ước” là các sản phẩm thể hiện sự khéo tay và thân thiện với môi trường.
2. Hiệu quả đạt được của sản phẩm
* Sản phẩm “ Công viên mơ ước”
- Làm đồ chơi dành cho các em nhỏ ở vùng có điều kiện kinh tế khó khăn cùng chởi tưởng tượng hay là chơi giả vờ để thúc đẩy khả năng phát triển tư duy ngôn ngữ và khả năng sáng tạo của các em.
- Khi lắp đặt các vị trí của các mô hình riêng trong khu vui chơi HS sẽ định hình sao cho vừa lạ mắt, vừa có tính thẩm mĩ và vừa có tính hiệu quả. Để từ đó rèn cho HS kĩ năng nhìn bao quát, xây dựng ý tưởng, biết sắp đặt.
- Mô hình công viên thu nhỏ của chúng em dùng để trang trí lớp học giúp phòng học thêm đẹp và tạo cảm giác thỏa mái cho cả thầy và trò, tạo hứng thú học tập.
- Khơi dậy tính tò mò, tìm tòi, sáng tạo của học sinh, đam mê nghiên cứu khoa học công nghệ ứng dụng vào cuộc sống.
- Là sản phẩm dự thi trong chương trình ngoại khóa chế tạo sản phẩm tái chế.
* Sản phẩm handmade
- Thiệp và hoa dùng tặng người thân, bạn bè.
- Chuông gió, đèn lồng dùng trang trí.
- Tranh vẽ có thể dùng trang trí hoặc làm thiết bị dạy họa cho các bạn HS quan sát.
Với khuôn khổ của nội dung và khả năng của bản thân có hạn của chúng em, nội dung thuyết trình xin dừng lại ở đây. Rất mong Ban tổ chức và khán giả góp ý thêm để sản phẩm không chỉ dừng lại ở mô hình mà trở thành thực tế cuộc sống, có thể dùng các sản phẩm bán trên thị trường, công viên được xây dựng để các bạn nhỏ vùng nông thôn như chúng em cũng được trải nghiệm và chơi những trò mà mình yêu thích.
Một số hình sản sản phẩm stem: