Thực hiện kế hoạch năm học 2017-2018 của chuyên môn, hôm nay ngày 1/1/2018 Tổ KHXH trường THCS Văn Giang tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học với mục đích nghiên cứu phương pháp dạy học, tổ chức các hoạt động học trong các tiết học GDCD, đặc biệt là phần kiến thức pháp luật vốn khô khan trở nên nhẹ nhàng dễ hiểu hơn, giúp các em nắm bắt được những kiến thức pháp luật để kiến thức đó được thực hiện trong đời sống một cách hiệu quả.
Thực tế cho thấy các em đều không hứng thú học phần pháp luật vì những câu chuyện pháp luật, những tình huống trong sách giáo khoa còn xa vời với các em, có những vụ việc, nhân vật đã xảy ra từ rất lâu rồi, số liệu đưa ra không còn phù hợp nữa, nội dung phần pháp luật khô khan, nhiều chương, nhiều điều nên các em khó nhớ.Kết quả học bộ môn giáo dục công dân của học sinh hiện nay so với các môn khác nhất là các môn tự nhiên có sự chênh lệch lớn. Các em rất ngại và lười học công dân. Qua điều tra thì đa số các em chưa có nhiều tài liệu tham khảo về môn Công dân ngoài sách giáo khoa, thậm chí các bài học trên lớp các em cũng không học. Đặc biệt các em chưa có ý thức tìm tòi liên hệ thực tế địa phương về những câu chuyện pháp luật.
Nhận thấy được những rào cản ấy, nhóm GV dạy môn GDCD đã nêu vấn đề để các thành viên trong tổ nghiên cứu và đưa ra các giải pháp làm giảm khó khăn, áp lực và sự khô khan trong dạy- học môn GDCD
Sau khi đã tham khảo ý kiến của các thành viên trong tổ, nhóm GV dạy môn GDCD đã xây dựng, thiết kế giáo án và dạy thực nghiệm. Trong quá trình dạy học chúng tôi đã vận dụng các phương pháp dạy học tích cực làm mềm hóa kiến thức pháp luật như:
Sử dụng các câu chuyện pháp luật, tranh ảnh, thước phim để vào bài mới.
Giáo viên dùng câu chuyện, hình ảnh, thước phim pháp luật có nội dung phù hợp với chủ đề bài học để đưa học sinh vào bài thay cho phần thuyết trình vào bài.
Một số hình ảnh minh họa cho tiết dạy
Đây là hình thức học tập gây hứng thú cho học sinh bằng phương pháp trực quan sinh động.
Học sinh đọc( hoặc xem, hoặc nghe) về câu chuyện, cũng như quan sát tranh.
Suy nghĩ về nó(Có thể viết một vài suy nghĩ trước khi thảo luận điều đó với người khác)
Thảo luận về câu chuyện, hình ảnh theo câu hỏi hướng dẫn của giáo viên.
Giáo viên lắng nghe, phân tích và tổng hợp ý kiến của học sinh đã thảo luận hoặc tự tìm hiểu nội dung câu chuyện pháp luật.
Kết quả, tiết dạy đã đạt được kết quả tốt. Các em tích cực tham gia các hoạt động học.Giờ học được các BGH và tập thể giáo viên đánh giá cao. Kiến thức pháp luật được truyền tải đến học sinh một cách nhẹ nhàng hiệu quả.