THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2017 – 2018
Thực hiện sự chỉ đạo của PGD huyện Ninh Giang, kế hoạch năm học của chuyên môn nhà trường về yêu cầu tổ chức sinh hoạt cụm chuyên môn liên trường THCS Văn Giang; THCS Hoàng Hanh; THCS Tân Quang; THCS Văn Hội, THCS Quang Hưng về sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề khoa học nhằm bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ với cán bộ giáo viên, góp phần đổi mới phương pháp nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường.
Ngày 09 tháng 03 năm 2018 Tổ KHTN và tổ KHXH các trường Hoàng Hanh, Quang Hưng, Tân Quang, Văn Hội, Văn Giang tiến hành tổ chức sinh hoạt hai chuyên để tại trường THCS Văn Giang.
Thành phần tham dự gồm BGH của 5 nhà trường và toàn bộ cán bộ giáo viên tổ hai tổ của 5 nhà trường.
1. Tổ KHTN: Thực hiện chuyên đề “ Vận dụng dạy học theo dự án và tích hợp liên môn vào giảng dạy Sinh học 8” Bộ môn Sinh Học do thầy Nguyễn Văn Quyến – THCS Văn Giang và cô Nguyễn Thị Oanh – THCS Quang Hưng.
Sau khi nghe báo cáo lý thuyết về cách thức tổ chức dạy học theo dự án (DHTDA) và tích hợp liên môn vào giảng dạy bộ môn sinh học lớp 8, các thầy cô được dự giờ minh họa một tiết học theo dự án : “Vệ sinh mắt”. Qua giờ học minh họa đã cho thấy các em làm việc theo nhóm rất tích cực, chủ động trong việc chuẩn bị tìm hiểu các nội dung theo yêu cầu của giáo viên.
Nhóm 1: Trình bày các tật của mắt.
Học sinh trình bày các tật của mắt, biểu hiện và cách khắc phục.
Nhóm 2: Trình bày các bệnh về mắt.
Học sinh trình bày các bệnh về mắt, nguyên nhân và cách điều trị.
Nhóm 3: Trình bày cách phòng tránh các tật, bệnh của mắt
Giới thiệu tranh cổ động về cách phòng tránh các tật của mắt.
Qua đó thấy rằng học sinh rất chủ động và tích cực tìm kiếm, thu thập, xử lí các thông tin liên quan đến nhiệm vụ của nhóm mình, các em biết cách báo cáo kết quả mà nhóm đã thu thập được và phản biện trước những câu hỏi mà nhóm khác đặt cho nhóm mình. Giáo viên chỉ là người hướng dẫn, trợ giúp, tạo môi trường thuận lợi cho các em thực hiện.
Chuyên đề DHTDA gắn lí thuyết với thực hành, tư duy và hành động, kích thích động cơ và hứng thú của người học. Rèn kĩ năng giải quyết những vấn đề phức hợp, năng lực cộng tác làm việc. Vì vậy phương pháp DHTDA rất phù hợp với bộ môn Sinh Học nói riêng và các môn KHTN nói chung, nên DHTDA có thể áp dụng được cho tất cả các bộ môn KHTN .
2. Tổ KHXH: Thực hiện chuyên đề “Rèn kĩ năng đưa dẫn chứng vào bài văn nghị luận văn học” Bộ môn Ngữ Văn do thầy Vũ Khắc Quân ; Cô Bùi Thị Thương – THCS Văn Giang
Sau khi nghe thầy Vũ Khắc Quân phân tích hiện trạng dạy và học môn Ngữ Văn thấy rằng. Hiện nay, nhiều học sinh còn lơ là trong tiếp cận văn học, đặc biệt là việc rèn luyện kĩ năng làm văn dẫn đến chất lượng bài làm văn của học sinh ngày càng bị giảm sút. Tình trạng phổ biến là học sinh yếu kĩ năng làm văn, trong đó có kĩ năng đưa dẫn chứng vào bài văn nghị luận (đặc biệt là kĩ năng đưa dẫn chứng vào bài văn nghị luận văn học). Hầu hết học sinh mắc lỗi trong việc đưa dẫn chứng từ một đoạn văn ngắn cho đến một bài luận dài với rất nhiều kiểu lỗi.
Thầy Vũ Khắc Quân đang phân tích thực trạng dạy và học môn Ngữ Văn.
Cô giáo Bùi Thị Thương dạy thực nghiệm chuyên đề
Học sinh nhận xét bài làm của bạn.
Học sinh hoạt động nhóm thảo luận bài.
Chuyên đề “ Rèn kĩ năng đưa dẫn chứng vào bài văn nghị luận văn học” với mục đích giúp học sinh hiểu được vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của dẫn chứng khi nghị luận. Điều thiết thực nhất là không chỉ giải quyết được những lúng túng của các em học sinh trong quá trình triển khai luận điểm, cách lựa chọn, sử dụng và phân tích, cảm thụ dẫn chứng trong quá trình lập luận khi viết văn nghị luận mà còn là cơ sở lí luận để giúp các em cảm nhận hết được cái hay của nghệ thuật ngôn từ qua mỗi tác phẩm văn học được tìm hiểu. Từ đó góp phần gạt bỏ được suy nghĩ ngại học văn vốn đang tồn tại ở một bộ phận không nhỏ học sinh THCS, làm cho các em thêm hứng thú, thêm yêu bộ môn hơn.
Qua chuyên đề cán bộ giáo viên trong hai tổ chuyên môn của cụm 5 nhà trường đã có dịp trao đổi, chia sẻ những phương pháp dạy học tích cực, đồng thời góp phần không nhỏ trong công tác bồi dưỡng đội ngũ, nâng cao chất lượng đại trà chung trong các nhà trường!